กปน. ร่วมมือ สตช. เตือนภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ยืนยัน ไม่มีการส่งลิงก์ผ่าน SMS หรือ Chat Online เพื่อทำธุรกรรมทุกช่องทาง ขอประชาชนติดต่อผ่านช่องทางทางการของ กปน. เท่านั้น
นางชวิณา วิรัตน์โยสินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า กปน. ห่วงใยประชาชนโดยเฉพาะลูกค้า กปน. ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ที่อาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพหลอกลวงให้ทำธุรกรรมทางการเงิน ปัจจุบันพบว่ามิจฉาชีพมักแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของ กปน. ติดต่อลูกค้าหลากหลายรูปแบบ อาทิ • ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่โทรหาลูกค้าเพื่อขอเข้าไปตรวจสอบท่อประปาภายในบ้าน • มีการปลอมแปลงติดต่อลูกค้าทางไลน์โดยใช้รูปโปรไฟล์โลโก้ กปน. เพื่อแจ้งเหตุค่าน้ำประปาแพงพร้อมแนบลิงก์ปลอม • การหลอกให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันผ่านลิงก์ปลอม • การทำเว็บไซต์ปลอมหลอกโจรกรรมข้อมูลส่วนตัว เป็นต้น
จากเหตุการณ์มิจฉาชีพดังกล่าว กปน. ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) นำโดย พล.ตร.อ. สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ร่วมประชุมและแถลงข่าวเตือนภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยมี นายปริพรรห์ พิณสุรงค์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ กปน. ร่วมกับหน่วยงานราชการอีกกว่า 10 หน่วยงาน ที่มักถูกแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ อาทิ กรมที่ดิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กรมศุลกากร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การประปาส่วนภูมิภาค กสทช. กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นต้น
โดย กปน. ยังยืนยันว่าไม่มีนโยบายในการโทร ส่ง SMS หรือ ส่งลิงก์เพื่อทำธุรกรรมทางการเงินกับลูกค้า รวมถึงไม่มีพนักงานเก็บเงิน ณ สถานที่ใช้น้ำ ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น พร้อมขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากช่องทางอย่างเป็นทางการของ กปน. เท่านั้น ดังนี้
• Line Official Account (ไลน์) : @MWAthailand
• Facebook (เฟซบุ๊ก) : MWAthailand
• Application (แอปพลิเคชัน) : MWA onMobile (ดาวน์โหลดผ่าน App Store หรือ Google Play Store เท่านั้น)
• Twitter (ทวิตเตอร์) : @MWAthailand
• Instagram (อินสตาแกรม) : @MWAthailand
• Youtube (ยูทูป) : @MWAthailand
• Website (เว็บไซต์) : www.mwa.co.th
• Website MWA e-Service : https://eservicesapp.mwa.co.th/etaxregister/
• Tiktok (ติ๊กต็อก) : MWAthailand
• MWA Call Center : โทร 1125 ตลอด 24 ชั่วโมง
โดยขอให้ประชาชนโปรดระวังป้องกันตนเองไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพที่อาจแอบอ้างเป็น กปน. เพื่อก่อเหตุอาชญากรรมขึ้น สำหรับการส่ง SMS กปน. จะใช้ชื่อผู้ส่ง “MWA” เท่านั้น ไม่ใช่เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว เพื่อแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับท่อประปาแตกรั่ว น้ำประปาไหลอ่อนถึงไม่ไหล ไม่มีการส่งลิงก์ให้ทำธุรกรรมทางการเงินแต่อย่างใด
ส่วนประเด็นค่าน้ำสูงผิดปกติ ลูกค้าจะรับทราบเบื้องต้นได้จากใบแจ้งค่าน้ำประปา หรือบนแอปพลิเคชัน MWA onMobile ที่จะมีข้อความแจ้งเตือนค่าน้ำสูง หากต้องการรับบริการงานประปา ลูกค้าสามารถติดต่อที่สำนักงานประปาสาขาในพื้นที่บริการ หรือยื่นคำร้องผ่านทางแอปพลิเคชัน MWA onMobile ได้ด้วยตนเอง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ MWA call center โทร. 1125 หรือ Line Official : @MWAthailand ตลอด 24 ชั่วโมง