กปน. เตือนระวังมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ กปน. โทรศัพท์แจ้งค่าน้ำสูง แจ้งขอเปลี่ยนมิเตอร์ และแจ้งทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน SMS
นางชวิณา วิรัตน์โยสินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งว่ามีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ กปน. โทรศัพท์ติดต่อลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ขอเข้าไปภายในบ้านของลูกค้าเพื่อตรวจสอบท่อประปาภายในบ้าน เนื่องจากค่าน้ำประปาสูงนั้น กปน. ขอชี้แจงว่า กปน. ไม่มีนโยบายในการโทรหาลูกค้า รวมทั้งส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบท่อประปาภายในบ้าน ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น หากเจ้าของบ้านไม่ได้เป็นผู้ทำการนัดหมายกับทาง กปน. มาก่อน จึงขอให้ประชาชนโปรดทราบ เพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวที่อาจก่อเหตุอาชญากรรมขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการปลอมแปลงติดต่อลูกค้าทางไลน์ โดยใช้รูปโปรไฟล์โลโก้ กปน. เพื่อแจ้งเหตุค่าน้ำประปาแพง พร้อมแนบลิงก์ จึงขอย้ำให้ลูกค้าสังเกตว่าผู้ที่ติดต่อไปนั้นเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ หากเป็นบัญชีจริงจะต้องมีสัญลักษณ์โล่สีน้ำเงินหน้าชื่อ LINE Official Account “การประปานครหลวง” (@MWAThailand) เพื่อแสดงว่าเป็นบัญชีทางการของ กปน. ที่ผ่านการรับรองจาก LINE ประเทศไทยจริง นอกจากนี้ เพื่อเป็นการป้องกัน ลูกค้าสามารถกดปุ่มรีพอร์ตบริเวณด้านขวาบนของห้องแชท โดยเลือกไปที่การตั้งค่า และกดปุ่มรายงานปัญหา เพียงเท่านี้ก็สามารถรีพอร์ตบัญชี LINE ปลอมจากมิจฉาชีพได้
สำหรับการส่ง SMS กปน. จะใช้ชื่อผู้ส่ง “MWA” เท่านั้น ไม่ใช่เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว ซึ่ง SMS ของ กปน. จะเป็นการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับท่อประปาแตกรั่ว น้ำประปาไหลอ่อนถึงไม่ไหล และไม่มีการส่งลิงก์ให้ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทาง SMS ในส่วนของการสมัคร e-Bill Service หรือ บริการใบแจ้งค่าน้ำและใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ กปน. จะทำการแนบลิงก์ https://eservicesapp.mwa.co.th/etaxregister/ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของ กปน. เท่านั้น ส่วนประเด็นค่าน้ำสูงผิดปกติ ลูกค้าจะรับทราบเบื้องต้นได้จากใบแจ้งค่าน้ำประปา หรือบนแอปพลิเคชัน MWAonMobile ที่จะมีข้อความแจ้งเตือนค่าน้ำสูง โดยสามารถตรวจสอบท่อรั่วด้วยตนเองง่าย ๆ ด้วยการปิดก๊อกน้ำภายในสถานที่ใช้น้ำทั้งหมด และทำการตรวจสอบที่มาตรวัดน้ำ หากตัวเลขบนมาตรมีการเคลื่อนที่ สันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่ามีท่อแตกรั่วภายในบ้าน หากต้องการรับบริการตรวจสอบ สามารถติดต่อที่สำนักงานประปาสาขาในพื้นที่บริการ หรือดำเนินการหาช่างมาสำรวจหรือซ่อมได้เองทันที โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่ กปน. ที่เข้าไปตรวจสอบ จะต้องแต่งกายในชุดเครื่องแบบตราสัญลักษณ์ กปน. พร้อมบัตรแสดงตน และใบคำร้องบริการน้ำประปาของผู้ใช้น้ำ หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ MWA call center โทร. 1125 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ Line Official : @MWAthailand